Be a fan on our Facebook CSJOY.COM

Products & Services - สินค้าและบริการ

Our Portfolio - ผลงานของเรา

 

 ผ้าขาวม้าสืบสานวิถีไทย

          คนไทยมีวิถีชีวิตความเป็นอยู่อย่างอบอุ่น ด้วยธรรมชาติอันอุดมสมบูรณ์ เป็นพื้นฐานวิถีของชุมชนชาวไทยมาเป็นเวลายาวนานในสภาพแวดล้อมที่สงบสุข คนไทยรุ่นแล้วรุ่นเล่า ได้สั่งสมภูมิปัญญา สร้างสรรค์วัฒนธรรม ประเพณี ภาษา และรูปแบบศิลปะ อันมีเอกลักษณ์เฉพาะท้องถิ่นสืบทอดคุณค่าความเป็นไทยมาจวบจนปัจจุบัน
          ผ้าขาวม้า มีลวดลายไม่มาก เพียงแต่ต่างกันที่สีสัน ตาหมากรุก เป็นลวดลายที่ดูเรียบง่าย แต่ต้องอาศัยความชำนาญและการสั่งสมการเรียนรู้มาหลายชั่วอายุคนผูกพันกับวิถีชีวิตของคนไทยนับตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน แม้ตามความหมายในพจนานุกรมคือผ้าที่ใช้ผลัดอาบน้ำหรือเคียนพุง (เคียน=พัน,คาด) แต่ในความเป็นจริงผ้าขาวม้าเอื้อประโยชน์ ต่อวิถีชีวิตคนไทยในอดีตได้มากมายเหมือนกับเนื้อเพลงเก่าๆ ที่บอกเล่าเรื่องราวความผูกพันระหว่างผ้าขาวม้า กับวิถีชีวิตไทยได้เป็นอย่างดี

"ยามเย็นเดินเล่นชายทุ่ง ผ้าขาวม้าคาดพุงนุ่งกางเกงขายาว
แต่งตัวไปอวดสาวๆ นุ่งกางเกงขายาว ผ้าขาวม้าคาดพุง
ผ้าขาวม้ามีค่ามากหลาย ทุกคนชอบใช้ไม่ว่าบ้านนอกในกรุง
คาดเอวลงทุ่งลมพัดสบาย ซื้อหาราคาไม่สูง
ขนาดพอดีไม่เล็กไม่ใหญ่ ใช้นุ่งก็ได้ หรือเก็บเอาไว้ไล่ยุง"

          ในอดีต นิยมใช้ผ้าขาวม้าทำเป็นเบาะรองทารกแรกเกิด จนกระทั่งเด็กโตขึ้นมาก็ใช้ผ้าขาวม้าเป็นของเล่น บางคนทำเป็นตุ๊กตาผ้าขาวม้า หรือใช้ม้วนเป็นก้อนกลมสำหรับเล่นมอญซ่อนผ้า หรือใช้ปิดตาสำหรับเล่นซ่อนหา จนกระทั่งเติบโตเป็นผู้ใหญ่ไม่ว่าจะไปไหนมาไหน ผ้าขาวม้าก็เป็นเพื่อนข้างกายไปด้วยตลอดแทบจะเรียกได้ว่า คนในอดีตมีผ้าขาวม้าเป็นของคู่กายมาตั้งแต่เกิด ผ้าขาวม้าไม่ได้เป็นแค่ของใช้เท่านั้น บ้างก็ให้ผ้าขาวม้าเป็นของขวัญสำหรับผู้ใหญ่ที่เคารพนับถือในทุกๆ เทศกาล หรือแม้แต่ในปัจจุบันฝรั่งนักท่องเที่ยวเมื่อมาเที่ยวเมืองไทย ยังหาซื้อมาผูกเอว หรือพันคอ บ้างก็ซื้อไปเป็นของขวัญของฝากจากเมืองไทยกันเลยทีเดียว
          นับวันวิถีชีวิตแบบนี้ จะเลือนหายเพราะวิถีชีวิตความเป็นอยู่เปลี่ยนแปลง เพื่อสืบทอดภูมิปัญญาไทย ให้คงอยู่ตลอดไป เราคนไทยทุกคนควรช่วยกันจรรโลง รักษาไว้เพื่อให้คนไทยทุกคนได้ภาคภูมิใจ...เพราะนี่คืออีกหนึ่งในภูมิปัญญาไทย


ที่มา : MK Robinson Sriracha
จัดทำโดย : กัญญาภัค แม๊คมานัส

Design by Kanyapak McManus : CSJOY.COM Be a fan on facebook fanpage
CSJOY.COM WEBBOARD-กระดานสนทนา

scarecrow.gif

สวัสดีค่ะ-  กลับเข้าสู่หน้าแรก : Go to main page  สวัสดีครับ

Copyright(c) by CSJOY.COM, All rights reserved. Identification Number of DBD Thailand 0207314801370